Ưu Đãi Mới Nhất
0919 758 858

Dây curoa ô tô là gì? ưu nhược điểm của dây curoa

Dây curoa ô tô là gì? ưu nhược điểm của dây curoa

Thứ hai, 25/12/2023, 14:39 GMT+7

Dây curoa ô tô là phụ kiện ở dạng sợi dài, màu đen, liền mạch (được làm từ nguồn dầu mỏ). Mặt ngoài của dây nhẵn và có thể điều chỉnh được, mặt trong có rãnh hoặc răng để tăng độ bám vào ròng rọc tương ứng. Dây curoa có chức năng kết nối các bánh răng hoặc puli đầu trục của hai bộ phận trở lên trong động cơ để truyền năng lượng cho nhau, giúp máy móc, thiết bị hoạt động trơn tru và hiệu quả nhất. Vì vậy, phụ kiện này thường được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là ngành sản xuất ô tô, xe máy.

Dây đai hay còn gọi là hệ thống truyền động dây đai, dây curoa (từ tiếng Pháp: courroie, tiếng Anh: truyền động dây đai) là một vòng bằng vật liệu dẻo dùng để kết nối cơ học hai hoặc nhiều trục quay, thường chuyển động song song. Dây đai có thể được sử dụng như một hệ thống truyền động để truyền năng lượng cơ học hoặc để theo dõi chuyển động tương đối. Các dây đai được vòng qua các ròng rọc, có thể song song hoặc xoắn giữa các ròng rọc, trong trường hợp đó các trục quay không cần phải song song. Hầu hết các đai truyền động thường có dạng phẳng được làm bằng các vật liệu như TPU, da, cao su hoặc dây bện gắn trên ròng rọc hình trụ, hoặc hình chữ V (còn gọi là "đai chữ V", "đai hình thang") gắn trên ròng rọc có rãnh. Để tạo ma sát lên các ròng rọc khi quay, đai truyền cần được điều chỉnh ở độ căng vừa đủ.

day-curoa-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-day-curoa-3

Bộ truyền động đai, cũng giống với xích truyền động, có thể được sử dụng để truyền lực cơ học giữa hai trục quay. Truyền động đai thường rẻ hơn bánh răng và rất phù hợp để truyền công suất giữa các trục cách xa nhau hoặc truyền động giữa những trục không song song. Trong hệ thống hai ròng rọc (puli), thông thường dây đai có thể dẫn động các puli theo một hướng (chuyển động giống nhau nếu trên các trục song song), hoặc dây đai có thể bắt chéo, sao cho hướng của trục dẫn động bị đảo ngược (hướng ngược lại với bộ dẫn động nếu trên trục song song). Do có thể là nguồn truyền động, một trong những ứng dụng của dây curoa là băng tải, trong đó băng tải được điều chỉnh để di chuyển tải liên tục giữa hai điểm. Bộ truyền động đai cũng có thể được sử dụng để thay đổi tốc độ quay (tăng hoặc giảm tốc độ), bằng cách sử dụng các puli có kích thước khác nhau.

Dây Curoa là gì?

Dây curoa (bắt nguồn từ danh từ Courroie trong tiếng Pháp), tiếng Anh là Belt, có nghĩa là dây đai truyền. Đây là một phụ kiện hỗ trợ cho việc truyền động, có khả năng kết nối và truyền lực cho bánh răng và các thiết bị máy móc.

Dây curoa có dạng một sợi liên tục, dài, màu đen (chế tạo từ dầu mỏ), được kết nối với vòng quay puly (ròng rọc) bằng cách móc song song hoặc nối xoắn giữa các puly, đồng thời điều chỉnh tốc độ vòng quay thông qua việc tăng hoặc giảm kích cỡ của puly. Đây là một phụ kiện thường thấy ở nhiều loại máy móc trong gia đình như máy giặt, máy xay hay ở các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy.

Dây curoa có ưu điểm là tạo ra tính đàn hồi cho quá trình truyền lực vào động cơ, giúp động cơ hoạt động mượt mà và giảm xóc. Tuy nhiên, phụ kiện này có thể bị trượt do sự co giãn của dây đai, làm giảm độ chính xác của việc truyền động.

Cấu tạo của dây curoa

Dây curoa là gì và được cấu tạo như thế nào? Phần viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi trên. Về phần cấu tạo của dây curoa cũng là một yếu tố giúp bạn phân loại dây curoa.

Dây curoa ô tô được làm từ cao su tổng hợp và có nguồn gốc từ dầu khí. Mặt bên ngoài dây curoa dạng trơn, mặt trong dạng trơn hoặc có răng để tăng khả năng chạy chính xác với pulley. Cấu tạo dây curoa có 4 phần:

day-curoa-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-day-curoa

Dây curoa ô tô được làm từ cao su tổng hợp và có nguồn gốc từ dầu khí. Cấu tạo dây curoa có 4 phần:

  • Lớp vải bọc ngoài chuyên dụng.
  • Phần lõi dây: Có thể là sợi bố có chất liệu sợi tổng hợp hoặc là sợi lõi thép. Phần lõi dây curoa ô tô có chức năng chịu lực kéo, chống dãn dây, chống sinh nhiệt. Dây curoa bền chính là nhờ phần lõi dây tốt hay không. Nếu phần lõi dây tốt, dây curoa sẽ ít bị dãn trong quá trình làm việc, mức độ chịu nhiệt cao khi máy chạy với vận tốc lớn và trọng tải nặng.
  • Nền tạo liên kết giữa lớp vải và phần lõi dây.
  • Phần cao su là thành phần chính của dây curoa. Với nguồn gốc dầu mỏ, trải qua quá trình lưu hoá, bảo quản. Quá trình này ảnh hưởng lớn đến độ bền của dây cao su curoa.

Dây curoa ô tô được cấu tạo từ hai phần chính, bao gồm:

  • Phần dây đai: Được làm bằng sợi tổng hợp, có vai trò chịu lực kéo, ngăn ngừa co giãn và sinh nhiệt. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến độ bền của dây curoa.
  • Phần cao su: Là chất liệu chủ yếu của dây curoa, được chế tạo từ cao su tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ. Chất lượng của cao su phụ thuộc vào quá trình xử lý, lưu hóa và phụ gia của nhà sản xuất. Cao su có chất lượng tốt sẽ giúp dây curoa hoạt động ổn định dù có chuyển động nhanh hoặc có tải trọng cao.

Ngoài ra, một số loại dây còn có thêm các lớp vải chuyên dụng hoặc các loại viền để tăng sự bám dính và ma sát với puly.

Dây curoa có mấy loại và những thông số mà bạn cần biết

Trên thực tế, dây curoa nhiều loại, phù hợp với các ứng dụng và thiết bị khác nhau. Dưới đây là một số loại dây phổ biến hiện nay:

Dây curoa thang (V-belt)

Đây là loại dây đai có hình chữ V, gồm 3 loại cơ bản như sau:

day-curoa-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-day-curoa-4

  • Multiple V-belt: là loại dây truyền thống có các bản A-B-C-D-E với nhiều kích thước tiết diện khác nhau.
  • Narrow V-belt: Dây curoa thang hẹp có tiết diện nhỏ hơn và dày hơn dây đai truyền thống, bao gồm các loại như: SPZ, SPA, SPB hay SPC.
  • Banded V-belt: Là loại dây được ghép nhiều sợi lại với nhau để tăng khả năng chịu lực và giảm rung.

Đặc điểm của loại này là có hình dạng tiết diện hình thang, có góc nghiêng từ 30 đến 40 độ. Dây curoa thang được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị công nghiệp, ô tô và xe máy. Loại dây này có khả năng truyền động hiệu quả, ít sinh nhiệt, tiếng ồn, có độ bền cao và giá thành rẻ.

Dây curoa răng (Timing Belt)

Dây curoa ô tô răng hay còn được gọi là dây đồng bộ hoặc dây cam. Đặc điểm của loại dây này là có bề mặt bên trong là các đường gờ, tạo thành “răng” của dây, bề mặt bên ngoài dây láng mịn. Timing Belt có chức năng truyền động đồng bộ giữa các puly có răng tương ứng, giúp truyền động chính xác, không bị trượt, ít sinh nhiệt, tiếng ồn, có độ bền cao và ít bảo dưỡng.

day-curoa-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-day-curoa-2

>>> Xem thêm: 

Loại dây này có nhiều loại khác nhau dựa trên hình dạng, kích thước răng và mục đích sử dụng, cụ thể như sau:

  • Dây răng vuông 1 mặt với nhiều loại, ví dụ như MXL, XL, L, H, XH, XXH. Mỗi loại có bước răng và kích thước răng riêng biệt.
  • Dây răng tròn 1 mặt với các loại như T2.5, T5, T10, T20, AT5, AT10, AT20,… có hình dạng răng tròn và bước răng nhỏ.
  • Dây răng HTD với các loại như 3M, 5M, 8M, 14M,… có hình dạng răng hình cung và bước răng lớn.
  • Dây răng STD với các loại như S2M, S3M, S4.5M, S5M,… có hình dạng răng hình tam giác và bước răng lớn.
  • Dây răng kép với các loại như DXL, DL,… có hình dạng răng ở cả hai mặt của dây.

Dây curoa dẹt (Flat belt)

Đây là loại dây có tiết diện hình chữ nhật hoặc hình thoi. Loại dây này được sử dụng để truyền động giữa các puly có trục song song hoặc gần song song. Dây curoa ô tô dẹt có khả năng truyền động êm ái và linh hoạt, không gây rung động và tiếng ồn. Tuy nhiên, loại dây này có khả năng chịu lực kém và dễ bị trượt khi tải trọng lớn.

day-curoa-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-day-curoa-8

Các loại dây curoa cho xe ô tô

Trong ô tô, loại dây này được sử dụng để truyền động cho các thiết bị phụ như máy phát điện (alternator), máy nén điều hòa (compressor), bơm nước (water pump),… Có hai loại dây chính cho ô tô là:

  • Dây cam (timing belt): Là loại dây răng được sử dụng để đồng bộ quá trình xoay của trục cam và trục khuỷu. Dây cam giúp điều chỉnh sự phối khí cho các xi lanh trong quá trình động cơ hoạt động. Loại dây này thường được làm từ cao su tổng hợp có chứa nylon để tăng độ bền và chịu lực. Khi sử dụng, người dùng cần thay thế định kỳ để tránh hỏng hóc động cơ.
  • Dây phụ (serpentine belt): Là loại dây thang được sử dụng để truyền động cho các thiết bị phụ như máy phát điện, máy nén điều hòa, bơm nước,… Dây phụ thường nằm ngoài khối động cơ và có kết cấu mỏng và dài. Loại này giúp tiết kiệm không gian và giảm trọng lượng của bộ truyền động. Loại dây này cũng cần được kiểm tra và thay thế khi có dấu hiệu hao mòn hoặc rách nát.

Cách tính chu vi dây curoa

Để tính chu vi dây curoa, có một số công thức khác nhau tùy vào loại dây và kích thước của các puly. Một số công thức phổ biến để tính chu vi của dây như sau:

Đối với dây răng:

  • L = 2C + π(D + d) + (D - d)²/4C

Đối với dây thang:

  • L = 2C + π(D + d)/2 + (D - d)²/4C

Đối với dây dẹt:

  • L = 2C + π(D + d)/2

Trong đó:

  • L là chu vi dây
  • C là khoảng cách tâm của hai puly
  • D là đường kính của puly lớn
  • d là đường kính của puly nhỏ

Ví dụ: Cho biết hai puly có đường kính lần lượt là 100 mm và 200 mm, khoảng cách tâm của chúng là 500 mm. Hãy tính chu vi của các loại dây răng, thang và dẹt.

  • Đối với dây răng: L = 2 x 500 + π(200 + 100) + (200 - 100)²/4 x 500 L = 1000 + 942.48 + 5 = 1947.48 mm
  • Đối với dây thang: L = 2 x 500 + π(200 + 100)/2 + (200 - 100)²/4 x 500 L = 1000 + 471.24 + 5 = 1476.24 mm
  • Đối với dây dẹt: L = 2 x 500 + π(200 + 100)/2 L = 1000 + 471.24 = 1471.24 mm

Những dấu hiệu cần thay dây curoa trục cam

Dây curoa là một phụ kiện quan trọng của động cơ ô tô. Do đó, nếu dây bị hỏng hoặc đứt thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như:

  • Động cơ tự nhiên bị ngắt đột ngột và không thể khởi động lại.
  • Động cơ bị hư hỏng nặng do va chạm giữa các bộ phận trong suốt quá trình hoạt động.

Tiêu hao nhiên liệu tăng cao do dây không đồng bộ được quá trình phối khí.

Do đó, việc kiểm tra và thay thế dây trục cam định kỳ là rất cần thiết để bảo vệ động cơ và tiết kiệm chi phí. Một số dấu hiệu hư hỏng cần thay dây curoa ô tô ở trục cam là:

  • Dây có dấu hiệu hao mòn, nứt nẻ, bong tróc hoặc mòn răng.
  • Dây có âm thanh kêu lạch cạch hoặc rít khi động cơ hoạt động.
  • Dây có sự lỏng lẻo hoặc căng quá mức, gây ra sự trượt hoặc rung động của puly.
  • Đèn báo lỗi của động cơ sáng lên hoặc máy tính điều khiển báo lỗi liên quan đến dây.
  • Động cơ khó khởi động, không ổn định hoặc giật cục khi tăng tốc.

Giá thay dây curoa ô tô là bao nhiêu?

Giá thay dây phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Loại xe và loại động cơ: Mỗi loại xe và loại động cơ sẽ có kích thước và thiết kế khác nhau của dây và puly. Do đó, giá của dây và công thay thế sẽ khác nhau tùy theo loại xe và loại động cơ.
  • Loại dây: Có nhiều loại dây curoa khác nhau trên thị trường với chất lượng và giá thành khác nhau. Do đó, bạn chọn loại dây chính hãng hoặc uy tín để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của động cơ.
  • Địa điểm thay thế: Có nhiều địa điểm thay thế dây như các garage, các trung tâm bảo hành, các đại lý xe,… Mỗi địa điểm sẽ có mức giá và chất lượng dịch vụ khác nhau. Bạn chọn địa điểm uy tín, có kinh nghiệm và bảo hành cho việc thay thế.

Theo một số nguồn tham khảo, giá thay dây dao động từ 500.000 – 3.000.000 đồng tùy vào các yếu tố nêu trên. Ngoài ra còn có một số chi phí phát sinh khác như:

Chi phí thay thế các phụ kiện liên quan như puli căng, máy bơm nước, máy phát điện… Nếu các phụ kiện này hư hỏng hoặc cũ thì nên thay thế cùng lúc với dây đai để đảm bảo bộ truyền động hoạt động tốt.

Chi phí kiểm tra và điều chỉnh độ căng dây. Sau khi thay dây mới, bạn cần kiểm tra, điều chỉnh độ căng của dây sao cho phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất. Lực căng quá nhiều hoặc quá ít sẽ gây hư hỏng dây và ròng rọc.

Ưu và nhược điểm của dây curoa

Ưu điểm

  • Chạy êm và ít ồn, chịu sốc
  • Khoảng cách trục có thể lớn
  • Tiện lợi thay thế.
  • Phí tổn bảo dưỡng ít, không cần dầu bảo dưỡng nên luôn giữ được sạch sẽ.
  • Đơn giá rẻ.

Nhược điểm

  • Bị trượt qua sự giãn nở và sự hao mòn của dây đai.
  • Qua đó có tỷ lệ truyền giảm dần.
  • Khả năng chống chịu môi trường kém.
  • Dễ dạng bị tổn hại nếu chất lượng pulley kém.
  • Cường độ làm việc trung bình.

Ứng dụng dây curoa là gì ?

  • Trong lĩnh vực công nghiệp: các loại máy móc công nghiệp sản xuất, máy xúc , máy đào , máy ủi và công nghiệp hạng nặng : chế biến , khai thác khoáng sản …
  • Trong lĩnh vực nông nghiệp: Máy gặt, máy tuốt, máy bơm, say xát lúa…
  • Trong lĩnh vực đời sống ứng dụng trong các loại dây curoa xe máy : Sh, Lead, Vision, Oto, Kia Morning…
  • Trong lĩnh vực sinh hoạt: máy giặt, máy may, máy xấy…

day-curoa-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-day-curoa-1

>>> Xem thêm:

Dây curoa là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của máy móc, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ô tô. Loại dây này có nhiều loại khác nhau với cấu tạo và đặc điểm riêng. Vì vậy, để chọn được loại đai phù hợp với nhu cầu sử dụng, bạn cần nắm rõ các loại đai thông dụng và cách tính chiều dài tiêu chuẩn của đai. Ngoài ra, khi vận hành xe ô tô, bạn nên thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của phụ kiện này để có thể sửa chữa, thay thế kịp thời khi phát hiện hư hỏng.

Bảo dưỡng xe định kỳ giúp đảm bảo xe vận hành trong tình trạng tốt nhất. Nếu muốn bảo dưỡng dây curoa cho ô tô, bạn có thể đặt lịch hẹn dịch vụ để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, những khách hàng hiện đang quan tâm đến các mẫu xe Suzuki có thể đăng ký lái thử để có cơ hội trải nghiệm xe với nhiều tính năng tiện lợi, hiện đại.

Suzuki Việt Thắng là website cung cấp những thông tin nóng hổi mới nhất về thị trường xe ô tô nhập khẩu 100% nước ngoài. Suzuki Việt Thắng tự hào là đại lý cung cấp các dòng xe ô tô Suzuki, xe thương mại chất lượng hàng đầu, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Giá cả phù hợp với túi tiền của khách hàng khi chọn mua xe tại Đại lý. Liên hệ ngay Hotline: 0919.758.858 để được hỗ trợ giá tốt nhất thị trường.

  • Địa chỉ : 63 Đại lộ Bình Dương, P. Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
  • Hotline: 0919.758.858 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
  • Email: marketing@suzuki-vietthang.vn
  • Website: www.suzuki-vietthang.vn

CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG.!