Dây curoa ô tô là phụ kiện ở dạng sợi dài, màu đen, liền mạch (được làm từ nguồn dầu mỏ). Mặt ngoài của dây nhẵn và có thể điều chỉnh được, mặt trong có rãnh hoặc răng để tăng độ bám vào ròng rọc tương ứng. Dây curoa có chức năng kết nối các bánh răng hoặc puli đầu trục của hai bộ phận trở lên trong động cơ để truyền năng lượng cho nhau, giúp máy móc, thiết bị hoạt động trơn tru và hiệu quả nhất. Vì vậy, phụ kiện này thường được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là ngành sản xuất ô tô, xe máy.
Dây đai hay còn gọi là hệ thống truyền động dây đai, dây curoa (từ tiếng Pháp: courroie, tiếng Anh: truyền động dây đai) là một vòng bằng vật liệu dẻo dùng để kết nối cơ học hai hoặc nhiều trục quay, thường chuyển động song song. Dây đai có thể được sử dụng như một hệ thống truyền động để truyền năng lượng cơ học hoặc để theo dõi chuyển động tương đối. Các dây đai được vòng qua các ròng rọc, có thể song song hoặc xoắn giữa các ròng rọc, trong trường hợp đó các trục quay không cần phải song song. Hầu hết các đai truyền động thường có dạng phẳng được làm bằng các vật liệu như TPU, da, cao su hoặc dây bện gắn trên ròng rọc hình trụ, hoặc hình chữ V (còn gọi là "đai chữ V", "đai hình thang") gắn trên ròng rọc có rãnh. Để tạo ma sát lên các ròng rọc khi quay, đai truyền cần được điều chỉnh ở độ căng vừa đủ.
Bộ truyền động đai, cũng giống với xích truyền động, có thể được sử dụng để truyền lực cơ học giữa hai trục quay. Truyền động đai thường rẻ hơn bánh răng và rất phù hợp để truyền công suất giữa các trục cách xa nhau hoặc truyền động giữa những trục không song song. Trong hệ thống hai ròng rọc (puli), thông thường dây đai có thể dẫn động các puli theo một hướng (chuyển động giống nhau nếu trên các trục song song), hoặc dây đai có thể bắt chéo, sao cho hướng của trục dẫn động bị đảo ngược (hướng ngược lại với bộ dẫn động nếu trên trục song song). Do có thể là nguồn truyền động, một trong những ứng dụng của dây curoa là băng tải, trong đó băng tải được điều chỉnh để di chuyển tải liên tục giữa hai điểm. Bộ truyền động đai cũng có thể được sử dụng để thay đổi tốc độ quay (tăng hoặc giảm tốc độ), bằng cách sử dụng các puli có kích thước khác nhau.
Dây curoa (bắt nguồn từ danh từ Courroie trong tiếng Pháp), tiếng Anh là Belt, có nghĩa là dây đai truyền. Đây là một phụ kiện hỗ trợ cho việc truyền động, có khả năng kết nối và truyền lực cho bánh răng và các thiết bị máy móc.
Dây curoa có dạng một sợi liên tục, dài, màu đen (chế tạo từ dầu mỏ), được kết nối với vòng quay puly (ròng rọc) bằng cách móc song song hoặc nối xoắn giữa các puly, đồng thời điều chỉnh tốc độ vòng quay thông qua việc tăng hoặc giảm kích cỡ của puly. Đây là một phụ kiện thường thấy ở nhiều loại máy móc trong gia đình như máy giặt, máy xay hay ở các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy.
Dây curoa có ưu điểm là tạo ra tính đàn hồi cho quá trình truyền lực vào động cơ, giúp động cơ hoạt động mượt mà và giảm xóc. Tuy nhiên, phụ kiện này có thể bị trượt do sự co giãn của dây đai, làm giảm độ chính xác của việc truyền động.
Dây curoa là gì và được cấu tạo như thế nào? Phần viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi trên. Về phần cấu tạo của dây curoa cũng là một yếu tố giúp bạn phân loại dây curoa.
Dây curoa ô tô được làm từ cao su tổng hợp và có nguồn gốc từ dầu khí. Mặt bên ngoài dây curoa dạng trơn, mặt trong dạng trơn hoặc có răng để tăng khả năng chạy chính xác với pulley. Cấu tạo dây curoa có 4 phần:
Dây curoa ô tô được làm từ cao su tổng hợp và có nguồn gốc từ dầu khí. Cấu tạo dây curoa có 4 phần:
Dây curoa ô tô được cấu tạo từ hai phần chính, bao gồm:
Ngoài ra, một số loại dây còn có thêm các lớp vải chuyên dụng hoặc các loại viền để tăng sự bám dính và ma sát với puly.
Dây curoa có mấy loại và những thông số mà bạn cần biết
Trên thực tế, dây curoa nhiều loại, phù hợp với các ứng dụng và thiết bị khác nhau. Dưới đây là một số loại dây phổ biến hiện nay:
Đây là loại dây đai có hình chữ V, gồm 3 loại cơ bản như sau:
Đặc điểm của loại này là có hình dạng tiết diện hình thang, có góc nghiêng từ 30 đến 40 độ. Dây curoa thang được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị công nghiệp, ô tô và xe máy. Loại dây này có khả năng truyền động hiệu quả, ít sinh nhiệt, tiếng ồn, có độ bền cao và giá thành rẻ.
Dây curoa ô tô răng hay còn được gọi là dây đồng bộ hoặc dây cam. Đặc điểm của loại dây này là có bề mặt bên trong là các đường gờ, tạo thành “răng” của dây, bề mặt bên ngoài dây láng mịn. Timing Belt có chức năng truyền động đồng bộ giữa các puly có răng tương ứng, giúp truyền động chính xác, không bị trượt, ít sinh nhiệt, tiếng ồn, có độ bền cao và ít bảo dưỡng.
>>> Xem thêm:
Loại dây này có nhiều loại khác nhau dựa trên hình dạng, kích thước răng và mục đích sử dụng, cụ thể như sau:
Đây là loại dây có tiết diện hình chữ nhật hoặc hình thoi. Loại dây này được sử dụng để truyền động giữa các puly có trục song song hoặc gần song song. Dây curoa ô tô dẹt có khả năng truyền động êm ái và linh hoạt, không gây rung động và tiếng ồn. Tuy nhiên, loại dây này có khả năng chịu lực kém và dễ bị trượt khi tải trọng lớn.
Trong ô tô, loại dây này được sử dụng để truyền động cho các thiết bị phụ như máy phát điện (alternator), máy nén điều hòa (compressor), bơm nước (water pump),… Có hai loại dây chính cho ô tô là:
Để tính chu vi dây curoa, có một số công thức khác nhau tùy vào loại dây và kích thước của các puly. Một số công thức phổ biến để tính chu vi của dây như sau:
Đối với dây răng:
Đối với dây thang:
Đối với dây dẹt:
Trong đó:
Ví dụ: Cho biết hai puly có đường kính lần lượt là 100 mm và 200 mm, khoảng cách tâm của chúng là 500 mm. Hãy tính chu vi của các loại dây răng, thang và dẹt.
Dây curoa là một phụ kiện quan trọng của động cơ ô tô. Do đó, nếu dây bị hỏng hoặc đứt thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như:
Tiêu hao nhiên liệu tăng cao do dây không đồng bộ được quá trình phối khí.
Do đó, việc kiểm tra và thay thế dây trục cam định kỳ là rất cần thiết để bảo vệ động cơ và tiết kiệm chi phí. Một số dấu hiệu hư hỏng cần thay dây curoa ô tô ở trục cam là:
Giá thay dây phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
Theo một số nguồn tham khảo, giá thay dây dao động từ 500.000 – 3.000.000 đồng tùy vào các yếu tố nêu trên. Ngoài ra còn có một số chi phí phát sinh khác như:
Chi phí thay thế các phụ kiện liên quan như puli căng, máy bơm nước, máy phát điện… Nếu các phụ kiện này hư hỏng hoặc cũ thì nên thay thế cùng lúc với dây đai để đảm bảo bộ truyền động hoạt động tốt.
Chi phí kiểm tra và điều chỉnh độ căng dây. Sau khi thay dây mới, bạn cần kiểm tra, điều chỉnh độ căng của dây sao cho phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất. Lực căng quá nhiều hoặc quá ít sẽ gây hư hỏng dây và ròng rọc.
>>> Xem thêm:
Dây curoa là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của máy móc, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ô tô. Loại dây này có nhiều loại khác nhau với cấu tạo và đặc điểm riêng. Vì vậy, để chọn được loại đai phù hợp với nhu cầu sử dụng, bạn cần nắm rõ các loại đai thông dụng và cách tính chiều dài tiêu chuẩn của đai. Ngoài ra, khi vận hành xe ô tô, bạn nên thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của phụ kiện này để có thể sửa chữa, thay thế kịp thời khi phát hiện hư hỏng.
Bảo dưỡng xe định kỳ giúp đảm bảo xe vận hành trong tình trạng tốt nhất. Nếu muốn bảo dưỡng dây curoa cho ô tô, bạn có thể đặt lịch hẹn dịch vụ để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, những khách hàng hiện đang quan tâm đến các mẫu xe Suzuki có thể đăng ký lái thử để có cơ hội trải nghiệm xe với nhiều tính năng tiện lợi, hiện đại.
Suzuki Việt Thắng là website cung cấp những thông tin nóng hổi mới nhất về thị trường xe ô tô nhập khẩu 100% nước ngoài. Suzuki Việt Thắng tự hào là đại lý cung cấp các dòng xe ô tô Suzuki, xe thương mại chất lượng hàng đầu, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Giá cả phù hợp với túi tiền của khách hàng khi chọn mua xe tại Đại lý. Liên hệ ngay Hotline: 0919.758.858 để được hỗ trợ giá tốt nhất thị trường.
CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG.!