Dòng xe Hybrid là gì? Tại sao đang là xu hướng mới nhất 2023 trở đi? Tìm kiếm một chiếc xe với công nghệ Hybrid? Hãy đọc bài viết này ngay bây giờ! Xe hybrid là gì? Và tại sao nó lại là xu hướng mới nhất từ năm 2023 trở đi? Tìm kiếm một chiếc xe với công nghệ Hybrid mới nhất? Bài viết này chính là dành cho bạn, bởi Suzuki Việt Thắng chúng tôi sẽ giải đáp chính xác thắc mắc của bạn và “mách nước” cho bạn một mẫu xe ô tô dưới 700 triệu đồng thời được trang bị công nghệ Hybrid.
Nói về độ phức tạp, xe Hybrid được coi là sự kết hợp của hai hệ thống động cơ, bao gồm một động cơ điện và một động cơ đốt trong. Nhờ sự kết hợp của hai hệ thống động cơ này mà xe Hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải đáng kể. Tuy nhiên, việc tích hợp hai hệ thống động cơ này đòi hỏi một công nghệ hiện đại, phức tạp và đắt tiền để thực hiện.
Nói đến bất ngờ, xe Hybrid là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn sở hữu một chiếc xe kết hợp giữa hiệu suất cao và sự thoải mái. Với hàng loạt tính năng cao cấp, Hybrid sẽ mang đến trải nghiệm lái vừa thú vị vừa đầy bất ngờ.
Vì những lý do này, không có gì ngạc nhiên khi xe hybrid đang trở thành xu hướng mới nhất trong năm 2023, với sự phức tạp và đột phá tối ưu, hớp hồn người dùng.
MỤC LỤC
2. Phân loại động cơ Hybrid trên các dòng ô tô hiện nay
3. Cách hoạt động của xe hybrid
4. Vậy động cơ xăng và môtơ điện ghép với nhau thế nào đây trong từng thời kỳ lăn bánh của xe?
5. Những từ chuyên môn thường dùng cho kỹ thuật hybrid
6. Ưu khuyết điểm của các loại phương tiện có được kỹ thuật Hybrid
7. Những nền móng kỹ thuật hybrid thường gặp hiện nay
Dòng xe Hybrid là loại xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống và gắn thêm một hoặc nhiều động cơ điện để tạo sức kéo. Hai loại động cơ này trên xe hybrid cùng hướng đến những tiêu chuẩn khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu của nhà sản xuất, nhưng hai mục tiêu thực sự là giảm nhiên liệu sử dụng và mang lại hiệu quả cao.
Xe hybrid là loại xe sử dụng kết hợp hai hệ thống động cơ gồm một động cơ điện và một động cơ đốt trong. Nhờ đặc điểm này mà xe Hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải đáng kể. Tuy nhiên, việc tích hợp hai hệ thống động cơ này đòi hỏi một công nghệ hiện đại, phức tạp và đắt tiền để thực hiện.
Định nghĩa về xe hybrid cũng dễ bị nhầm lẫn với xe plug-in hybrid (động cơ điện thuần túy). đây là loại xe thuần điện, chỉ dùng điện cắm sạc (plug-in) để vận hành như nissan leaf, chevrolet volt hay các mẫu xe của hãng tesla.
Động cơ xe hybrid được trang bị cả động cơ đốt trong và động cơ điện để tạo lực kéo cho xe. Động cơ xe hybrid được chia thành 3 loại: Nối tiếp, song song, nối tiếp và song song.
Hybrid nối tiếp (series hybrid) là loại sử dụng động cơ điện để dẫn động không có liên kết trung gian nào với lốp xe. Động cơ truyền thống chỉ phải chạy máy phát điện. Đây là hình thức ban đầu của động cơ hybrid. Do hiệu suất kém và hiệu suất năng lượng thấp, hình thức hybrid này hiện không còn được sử dụng rộng rãi.
Hybrid song song là một động cơ truyền thống phân phối lực kéo đến các lốp xe. Động cơ điện chỉ là phụ kiện hỗ trợ cho động cơ xăng, khi xe cần tăng tốc nhanh. Hơn nữa, nếu dung lượng pin còn lại đủ lớn, động cơ điện sẽ thay thế động cơ xăng để vận hành trong điều kiện xe di chuyển chậm, không nhất thiết phải có nguồn năng lượng dồi dào.
Trong hoàn cảnh này, việc sạc lại pin có nguồn gốc từ chuỗi phục hồi năng lượng từ lực phanh ( regenerative braking ) chứ không có nguồn gốc từ mô tơ điện. Những kiểu xe chuẩn bị hybrid song song cho năng lực đi vào hoạt động tốt , tuy nhiên hữu hiệu nhiên liệu chỉ có cải thiện một phần.
Hệ thống này là sự kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng nhằm dẫn động bánh xe làm cho mức tiêu thụ nhiên liệu thấp trong mọi điều kiện lái xe
Động cơ hybrid mà toyota áp dụng cho corolla cross chủ yếu là xe có thêm động cơ điện để kéo xe cùng động cơ xăng.
Corolla cross là loại xe sử dụng động cơ hybrid đầu tiên được bán chính hãng tại nước ta. Trước đây, nhiều mẫu xe hybrid được nhập khẩu để bán qua hình thức không chính hãng mà thường chỉ ở phân khúc xe sang. Công nghệ mà phần lớn người tiêu dùng Việt Nam mặc định là chưa thực sự phù hợp, thực tế nó hoạt động như thế nào?
Đầu tiên, cần hiểu động cơ hybrid xăng-xăng là giải pháp tuân thủ những yêu cầu khắt khe tại các nước phát triển về tiêu chí khí thải và sử dụng nhiên liệu. Kiểu hybrid cũng có và kiểu corolla cross mount là dạng cơ bản dễ dùng và lành tính.
>>> Xem thêm: SỰ THẬT VỀ PIN LITHIUM-ION TRÊN SUZUKI ERTIGA HYBRID 2023
Sau hybrid, ngành công nghiệp xe hơi cũng có xe điện thuần túy, pin nhiên liệu, hydro và các phương pháp khác để bảo vệ môi trường. Chiếc xe hybrid đầu tiên ra đời từ năm 1997, doanh số cộng dồn đến nay là khoảng 15 triệu chiếc.
Về cấu tạo, nếu xe động cơ xăng thông thường sẽ ghép động cơ với cơ cấu truyền lực làm quay các lốp thì với động cơ hybrid, ở giữa cấu trúc này có thêm một mô-tơ điện để chia sẻ công việc với xe. Để động cơ xăng hoạt động ổn định cần phải có các bộ phận góp sức khác như bộ đổi điện, bộ chia điện, bộ giảm tốc mô tơ và đặc biệt là ắc quy – nguồn cung cấp dinh dưỡng cho mô tơ. điện.
Đầu tiên, khi người lái bấm nút khởi động xe, lúc này chỉ có động cơ điện hoạt động, động cơ xăng vẫn 'nằm im'. Do đó, người lái sẽ không thể nghe thấy tiếng nổ quen thuộc của động cơ xăng khi khởi động động cơ. Đây cũng là điểm mới đối với những khách hàng lần đầu sử dụng xe hybrid.
Tiếp đến, tài xế nhấn ga để xe di chuyển. Thời gian hiện tại phụ thuộc vào cách người lái đi vào hoạt động. Nếu đạp ga thì chỉ có mô-tơ điện hoạt động, phân phối lực kéo đến trục truyền động, đẩy xe lao về phía trước. Nhưng giả sử tài xế là tay lái 'chân to', đạp ga ngay lập tức, chiếc xe hiểu rằng người lái muốn tăng tốc nhanh, lúc này động cơ xăng sẽ được khởi động để giúp máy nổ. điện.
Mô-tơ điện có nhiệm cung cấp dưỡng chất cho các trang thiết bị trên xe như : chuỗi điều hòa, đèn thắp sáng,. Không những thế, mô-tơ điện còn cung cấp dưỡng chất lượng cho sau một thời gian chuyển động bánh ở một tốc độ nhất định.
Vai trò này giúp giúp xe dùng nhiên liệu một cách hữu hiệu bằng giải pháp động cơ lúc dừng / dừng xe hoặc lúc tắc đường.
Đây chính là một chức năng đặc sắc được ứng dụng ở xe hybrid nhằm tạo ra lại động năng bị uổng phí lúc xe giảm tốc độ hoặc ở lại lúc phanh.
Tác dụng này giúp xe vận hành triệt để bằng điện.
Có khả năng xem là căn cứ giản dị nhất vì động cơ điện là động cơ độc nhất cung cấp dinh dưỡng cho lốp xe. Nó nhận năng lượng từ pin hoặc máy phát chạy bằng động cơ truyền thống.
Các chiếc xe có cơ sở này thì nó sẽ được hoạt động bởi cả động cơ xăng và động cơ điện định hình nên truyền động cho các lốp. Các loại xe của nền móng này thường dùng bộ pin nhỏ do sửa chửa năng lượng từ phanh giúp nạp điện.
Là sợi dây chuyền cùng những mặt tốt của hai nền tảng trên. Động cơ xăng vừa có khả năng làm quay bánh xe mà không cần bộ phận trung gian (như ở dòng hybrid song song) vừa được khử nhiên liệu hiệu quả nhờ động cơ điện cung cấp dưỡng chất (như ở dòng hybrid).
Động cơ hybrid nhẹ (mhev) trên cơ sở hybrid nhẹ chỉ có thể giúp ích cho động cơ chính. Nó không thể điều khiển chiếc xe một cách độc lập. Kiểm tra thêm: tìm hiểu về xe hybrid nhẹ và thông tin hữu ích về công nghệ hybrid plug-in hybrid nhẹ (phev)
Có khả năng được cắm vào để sạc lại. Nó giống như một chiếc ô tô điện nhưng được trang bị thêm ắc quy cực lớn có thể sạc từ nguồn điện bên ngoài, giúp bảo vệ môi trường và giảm tiếng ồn xung quanh.
Hỏi: Xe hybrid có đang phổ biến ở nước ta không?
Trả lời: Xe hybrid vẫn còn khá xa lạ và ít nổi tiếng trong khu vực kinh doanh Việt Nam. Một số ba lựa chọn xe hybrid ở nước ta bao gồm volvo, toyota corolla cross (suv), lexus es 300h (sedan), lexus ls 500h (sedan), lexus rx 450h (suv)...
Hỏi: Xu hướng sử dụng động cơ hybrid hiện nay là gì?
Trả lời: Nhu cầu nhiên liệu xăng, dầu tăng vọt nên điều phải đối mặt là nhiên liệu sẽ cạn kiệt dần trong thời gian tới. Chính vì lẽ đó, giảm sử dụng nhiên liệu và năng lượng là yêu cầu cấp bách, tốt nhất của mỗi quốc gia và toàn cầu.
Nhiều nhà sản xuất ô tô với bản sắc toàn cầu đang liên tục định hình các loại xe ít tiết kiệm nhiên liệu hơn, đặc biệt là các loại xe hybrid công nghệ cao được thiết kế để đáp ứng nhu cầu này.
Các mẫu xe Hybrid chính hãng đang bán tại Việt Nam
Dự tính sắp tối sẽ ra dòng xe Suzuki Ertiga Hybrid
Trên corolla cross hybrid có tính năng chọn chế độ ev, chạy hoàn toàn bằng điện nhưng chỉ có thể khởi động khi pin còn khoảng 80% trở lên. Thực tế, nếu chạy trong thời gian ngắn thì khá khó sử dụng hiệu ứng này, bởi xe không có đủ thời gian để sạc đầy dung lượng ắc quy.
Công nghệ hybrid cho phép sử dụng với động cơ xăng và điện mà không nhất thiết phải cắm sạc điện như trên xe plug-in hybrid hay xe thuần điện nên phù hợp với các địa bàn kinh doanh có hạ tầng khu vực sạc điện. Pin điện chưa phát triển như Việt Nam.
Xe hybrid tiết kiệm hơn xe sử dụng động cơ đốt trong? Có. Thực nghiệm thực tế cho thấy xe hybrid luôn tiết kiệm hơn khoảng 1/2 so với bản xăng với cùng tình trạng sử dụng (lợi nhuận, đoạn đường, số km.). Quan trọng hơn, do bán ít nhiên liệu hơn nên lượng khí thải ra môi trường cũng ít hơn.
>>> Xem thêm: HỆ THỐNG HYBRID TRÊN SUZUKI ERTIGA 2023
Ắc quy dành cho xe hybrid được đặt ở phía sau, nhằm đảm bảo nhiều điểm như dễ dựng hơn, phân bổ trọng lượng đồng đều giữa bánh trước và bánh sau. Pin chéo Corolla được làm từ nimh (niken hydride kim loại), đây là kỹ thuật lâu đời nhất trong sản xuất pin.
Loại pin này có điểm mạnh là tuổi thọ cao, sạc siêu nhanh, ổn định cháy nổ, dải nhiệt độ rộng và giá thành thấp hơn so với các loại pin kỹ thuật khác. Tất nhiên, điểm yếu của loại này là trọng lượng nặng, dung lượng thấp và khả năng tự xả tăng đều theo thời gian (không thể sạc đầy 100% dung lượng pin).
Tuổi đời và túi tiền của pin hybrid luôn là vấn đề lớn khiến khách hàng gặp trở ngại với dòng xe này. Thông tin của hãng về việc bảo dưỡng xe hybrid về cơ bản giống như xe sử dụng động cơ đốt trong, chỉ có thêm một khâu là vệ sinh lọc gió của ắc quy hybrid.
Toyota ở nước ta không quy định rõ ràng loại ắc quy này cần thay bao nhiêu năm mà nó phản ánh tuổi đời tương ứng với tuổi thọ của xe, bảo hành 3 năm hay một trăm nghìn km. Ngoài ra, (giống như pin thông thường) có khả năng xảy ra nhiều tình huống trong đó pin hoạt động kém ở điều kiện nhiệt độ cao và thấp, do đó pin có thể bị hỏng nhanh hơn. Số tiền phải trả để thay pin lên tới hơn 90 triệu đồng.
Dòng xe Hybrid là gì và tại sao đang là xu hướng mới nhất từ 2023 trở đi, hy vọng bài viết đã cung cấp kiến thức hữu ích giúp bạn. Hiện Suzuki Ertiga Hybrid 2022 đang là mẫu MPV dưới 700 triệu đầu tiên của Suzuki có trang bị động cơ Hybrid mạnh mẽ. Gọi Hotline: 0919.758.858 để mua xe và nhận ngayưu đãi hấp dẫn bạn nhé!
CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG.!