Hệ thống cơ cấu phân phối không khí được thiết kế bên trong động cơ xe để nạp và xả toàn bộ khí thải có trong xi lanh. Thông thường bộ phận này sẽ làm việc trong điều kiện môi trường có nhiệt độ cao và chịu tác động lớn. Vậy hệ thống phân phối khí có cấu tạo như thế nào và nó thực hiện chức năng gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. Người dùng chú trọng những câu hỏi như sau: Phân loại hệ thống phân phối khí? Hệ thống phân phối khí là gì? Sơ đồ cơ cấu phân phối khí; Nguyên lý làm việc của cơ cấu phân phối khí xupap treo
Cấu trúc cơ cấu phân phối không khí được thiết kế trong hệ thống động cơ xe với nhiệm vụ nạp và xả khí thải trong xi lanh. Thông thường bộ phận này sẽ làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao và tải trọng va đập lớn.
Động cơ đốt trong trang bị trên ô tô hoạt động dựa trên quá trình nạp – nén – nổ – xả. Đặc biệt, chu kỳ nạp xả sẽ dài hơn do quá trình làm việc liên tục của cơ cấu phân phối khí.
Cơ cấu phân phối không khí là bộ phận quan trọng trong kết cấu động cơ, có nhiệm vụ đưa không khí vào xi lanh và thải khí thải ra bên ngoài. Quá trình nạp khí của bộ phận này được thực hiện thông qua việc đóng mở định kỳ các cổng nạp và cổng xả.
>>> Xem thêm: NHIỆM VỤ CỦA HỆ THỐNG LÀM MÁT TRÊN Ô TÔ LÀ GÌ?
Về cơ bản, hệ thống phân phối khí bao gồm các chi tiết sau:
Trục cam là một chi tiết nhỏ được thiết kế với độ chính xác rất cao. Trục cam trên ô tô thường là trục đặc và không có đoạn nối. Các vấu cam được bố trí trên trục cam theo thứ tự nổ của từng loại động cơ và tùy theo chức năng của trục cam đó.
Xupap đóng vai trò đóng mở các cổng nạp và xả ở động cơ. Van thông thường sẽ được làm từ vật liệu có khả năng chịu nhiệt cao, độ giãn nở thấp và độ cứng tốt.
Xupap tuy có cấu tạo đơn giản nhưng quá trình nghiên cứu, chế tạo lại vô cùng phức tạp. Trên thực tế, hình dạng và kích thước của nấm xupap quyết định khả năng hút không khí vào động cơ. Thân và đuôi cũng được chế tạo với độ chính xác cao để đảm bảo khả năng làm việc của xupap.
Là bộ phận phải chịu tải trọng lớn khi động cơ hoạt động hoặc không hoạt động. Thông thường lò xo xupap được làm từ chất liệu có độ đàn hồi tốt và độ cứng cao.
Lò xo Xupap cũng thường là loại lò xo hình trụ, có nhiều vòng xoắn để giảm dao động cộng hưởng có thể làm gãy lò xo.
Ngày nay, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và trang bị nhiều công nghệ đốt trong hiện đại để tăng hiệu quả làm việc, điển hình là:
>>> Xem thêm: CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG Ô TÔ
Hệ thống phân phối không khí có nhiệm vụ nạp hỗn hợp không khí (xăng + không khí) hoặc làm sạch không khí vào xi lanh trong chu trình nạp, sau đó loại bỏ khí cháy ra khỏi xi lanh trong chu trình xả. Với nhiệm vụ quan trọng như vậy, hệ thống này sẽ phải đáp ứng các yêu cầu như:
Trên thực tế, hệ thống này được phần thành 3 dạng cơ bản sau:
Trong hệ thống phân phối khí này lại được chia thành 2 loại
Đây là bộ phận được lắp phía trên nắp động cơ, còn trục cam xupap sẽ được lắp bên trong thân động cơ. Hệ thống van treo bao gồm: Khớp nối, trục cam, thanh đẩy, lò xo, vít điều chỉnh khe hở van, cần mở, ống dẫn hướng và van.
Động cơ ô tô có thể sử dụng cùng lúc hai trục cam để dẫn động van nạp và van xả riêng biệt. Trường hợp chỉ có một trục cam trên nắp động cơ thì các van cần bố trí thành một hoặc hai hàng. Đồng thời, cơ cấu phân phối khí van treo sẽ không có thanh đẩy và được dẫn động thông qua dây đai bằng xích hoặc bánh răng.
Bộ phận xupap nằm ở thân máy, có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khá phức tạp.
Các van sẽ bao gồm các chi tiết như: Lò xo, van, trục cam, cửa nạp và xả, van. Có các bu lông được lắp phía trên van để dễ dàng điều chỉnh độ hở của van và lò xo và được khóa ở phần đuôi van bằng đinh phanh. Trục cam sau đó sẽ được dẫn động bởi trục khuỷu thông qua một cặp bánh răng hoặc đĩa xích.
Hệ thống phân phối khí dùng van trượt được cấu tạo khá đơn giản, do đó người dùng không cần phải điều chỉnh hoặc sửa chữa. Tuy nhiên chúng lại có hạn chế là tiêu hao khá nhiều nhiên liệu trong quá trình hoạt động.
>>> Xem thêm: HỆ THỐNG BÔI TRƠN LÀ GÌ? SƠ ĐỒ CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
Hệ thống cơ cấu phân phối khí hỗn hợp được cấu tạo gồm cả xupap và van trượt, thường được dùng ở loại có cửa thổi và xupap xả trong động cơ diesel hai kỳ. Các piston trong bộ phận này sẽ có nhiệm vụ như một van trượt để đóng mở cửa thổi, còn xupap sẽ đóng mở cửa xả. Nguyên lý làm việc của cơ cấu phân phối khí; Yêu cầu cơ cấu phân phối khí; Phân loại hệ thống phân phối khí; Quy trình tháo lắp của của cơ cấu phân phối khí; Hệ thống phân khối khí của Toyota
Suzuki Việt Thắng là website cung cấp những thông tin nóng hổi mới nhất về thị trường xe ô tô nhập khẩu 100% nước ngoài. Suzuki Việt Thắng tự hào là đại lý cung cấp các dòng xe ô tô Suzuki, xe thương mại chất lượng hàng đầu, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Giá cả phù hợp với túi tiền của khách hàng khi chọn mua xe tại Đại lý. Liên hệ ngay Hotline: 0919.758.858 để được hỗ trợ giá tốt nhất thị trường.
CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG.!