Tính năng cân bằng điện tử và kiếm soát lực kéo là gì và có lợi như thế nào? Hãy cùng Suzuki Việt Thắng tìm hiểu ngay nhé!. Tính năng cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo là gì và chúng có lợi như thế nào? Bạn đang tìm hiểu về những tính năng này trước khi quyết định mua một chiếc xe cho nhu cầu cá nhân của mình. Trong bài viết này Suzuki Việt Thắng sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời chính xác nhất. Đọc nó dưới đây!
MỤC LỤC
1. Tính năng cân bằng điện tử là gì?
2. Tính năng kiểm soát lực kéo là gì?
3. Thăng bằng điện tử chỉnh sửa hướng chuyển di của xe như thế nào?
4. ABS, TC và ESC hoạt động cùng nhau như thế nào?
5. Làm thế nào để sử dụng thăng bằng điện tử 1 cách tốt nhất?
6. Có nên tắt kiểm soát độ bám đường ko?
7. Nguyên do khiến cho đèn báo thăng bằng điện tử phát sáng?
Cân bằng điện tử (electronic balance) tên tiếng Anh là Stability Control và kiểm soát lực kéo hay còn gọi là Traction Control là hai trong số những tác dụng nổi bật giúp tăng trải nghiệm lái và độ an toàn cho người lái. người dùng.
Nhìn chung, cân bằng điện tử (Stability Control - SC) cũng là một dạng kiểm soát lực kéo (TC), được lập trình trên chip máy tính và sử dụng bộ xử lý mạnh hơn cùng nhiều cảm biến điện tử. . chết nhiều hơn.
>>> Xem thêm: SỰ THẬT VỀ PIN LITHIUM-ION TRÊN SUZUKI ERTIGA HYBRID 2023
Được biết, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) đã có mặt trên thị trường trước hai trang bị trên và xuất hiện đầu tiên trên chiếc xe Imperial đời 1971. Ít lâu sau, Buick Riviera giới thiệu MaxTrac – một hệ thống kiểm soát lực. lôi kéo. TC nguyên bản không sử dụng phanh.
Hệ thống kiểm soát hằng số điện tử hiện đại ESC (hay còn gọi là SC) sẽ tận dụng tất cả những phần cứng thiết yếu của hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh ABS và một số cảm biến mới. Thông thường, tổ hợp cảm biến vị trí vô lăng sẽ đi kèm với cảm biến phanh và chân ga sẽ hỗ trợ dữ liệu, thông báo cho hệ thống về lộ trình và tốc độ dự kiến của người lái.
Một cảm biến khác có thể đo mức độ xe quay và trượt khỏi trục thẳng đứng (trong trường hợp xe bị trượt bánh). Ngoài ra, mô-đun gia tốc phát hiện cả gia tốc ngang và dọc cũng như độ dốc của trục đường mà xe phải đi qua.
Sau đó, bộ vi xử lý sẽ so sánh chuyển động thực tế của chiếc xe với ý định của người lái. Nếu chúng không khớp, hệ thống sẽ áp dụng phanh cho từng bánh riêng lẻ (cũng như điều khiển động cơ nếu cần) để phù hợp với hành trình của xe theo ý định của người lái.
Được biết, hệ thống ổn định điện tử đã trở thành trang bị bắt buộc tại Mỹ từ tháng 5/2012 nên tất cả các mẫu xe mới đều được trang bị bộ ba hệ thống phân bổ lực kéo hiện đại bao gồm ABS, kiểm soát lực kéo. lực kéo và cân bằng điện tử.
Theo kinh nghiệm lái xe, tác dụng an toàn chủ động này được thiết kế để cho phép xe tận dụng tốt nhất lực kéo trên mọi bề mặt bằng cách bình chọn độ trượt của bánh xe.
Sau đó, bộ vi xử lý sẽ so sánh chuyển động thực tế của chiếc xe với ý định của người lái. Nếu chúng không khớp, hệ thống sẽ áp dụng phanh cho từng bánh riêng lẻ (cũng như điều khiển động cơ nếu cần) để phù hợp với hành trình của xe theo ý định của người lái.
Được biết, hệ thống ổn định điện tử đã trở thành trang bị bắt buộc tại Mỹ từ tháng 5/2012 nên tất cả các mẫu xe mới đều được trang bị bộ ba hệ thống phân bổ lực kéo hiện đại bao gồm ABS, kiểm soát lực kéo. lực kéo và cân bằng điện tử.
Về cơ bản, cân bằng điện tử được hoạt động bằng cách thêm lực phanh vào một bên xe để điều khiển xe sang phải dễ dàng (phanh trái mạnh hơn cho xe rẽ trái…).
Nếu xe không phản ứng như bình thường, có thể do độ bám đường không tối ưu, xe bị gió thổi mạnh hoặc một ngoại lực nào đó khiến đường đi bị lệch. Do đó, nếu chỉ sử dụng hiệu ứng phân phối lái có thể không đạt được hiệu quả mong muốn nếu nhiều yếu tố can thiệp.
Điểm cộng của hệ thống ổn định điện tử là nó sẽ tự hoạt động mà không cần sự can thiệp của người lái. Ngoài ra, hiệu ứng này còn thông báo cho người lái biết hệ thống đã được kích hoạt thông qua đèn xi-nhan nhấp nháy.
Các hệ thống này cũng luôn được tích hợp đầy đủ trên xe và bộ ba ABS, TC và ESC sẽ hoạt động cùng nhau. Từ đó, khối van thủy lực của hệ thống ABS sẽ cho phép điều chỉnh tốc độ bánh xe cần thiết để giảm thiểu hiện tượng trượt bánh. Do đó, bộ phận kiểm soát lực kéo và hệ thống kiểm soát ổn định điện tử có thể điều chỉnh đường đi của xe.
Không những thế, 1 số xe cho phép người lái tắt tạm bợ hệ thống và kích hoạt lại hệ thống lúc thiết yếu. Thông thường nút tắt kiểm soát lực kéo dễ ợt nhận thấy trên xe. Khi mà ấy, nó tắt kiểm soát bất biến điện tử tinh tế hơn và thường được tích hợp (nếu được trang bị) với thực đơn màn hình thông tin tiêu khiển.
Một số xe hiệu suất sẽ có cơ cấu lái khác nhau (như Chevrolet Corvette, Cadillac V hay BMW M) để phù hợp với nhiều tình huống lái khác nhau. Tất cả những chiếc xe định hướng địa hình đều có cơ chế lái xe địa hình.
Do đó, chỉ cần bạn cài đặt cơ cấu lái phù hợp với địa hình xe đi qua hoặc nhu cầu của người dùng, hệ thống ổn định điện tử sẽ tùy chỉnh và chỉnh sửa thuật toán để đưa ra phản hồi phù hợp. dành cho người mua sử dụng.
Mặc dầu cực kỳ tiện nghi mà đôi lúc người mua cũng phải tắt cơ chế này đi để tận dụng hết bản lĩnh của chiếc xe đang sử dụng. Thông thường, nếu tay đua đang điều khiển xe ko ở cơ chế off-road và hơi bị kẹt trong cát, hãy tắt tác dụng kiểm soát lực kéo TC. Lúc ấy, các bánh xe có thể tự do quay hết lực, bám đường và đẩy cát tốt hơn để thoát ra khỏi vũng lầy.
Những tay đua hiệu suất cao hoặc những tay đua đang chạy vài vòng tại đường đua có thể thấy rằng việc tắt điều khiển biến thiên điện tử phần nào nâng cao trải nghiệm lái xe ở tốc độ cao.
Bất kể, người lái xe không nên tắt hệ thống kiểm soát ổn định điện tử trên đường công cộng. Do đó, các nhà cung cấp thường cố tình ẩn nút tắt hiệu ứng này đi để không ai vô tình rơi vào thế “mất thăng bằng”
Hệ thống bất biến điện tử là 1 hệ thống bảo đảm an toàn cho người tài xế, thành ra tính năng của ESC liên tiếp được giám sát bởi thiết bị chẩn đoán và giám sát hiện trạng trong xe.
>>> Xem thêm: TẠI SAO PHẢI LẮP ĐẶT HỘP ĐEN Ô TÔ
Đèn báo ESC sáng lên khi hệ thống tắt, chuyển sang mức độ nhạy thấp hơn hoặc gặp lỗi. Vì vậy, nếu chưa chạm vào công tắc mà đèn lại sáng thì có thể xe đã bị lỗi hệ thống. Điều nhỏ nhặt nhất trong số này là sự sai lệch của cảm biến.
Khi đó, đèn thường sẽ nhấp nháy khi hệ thống kiểm soát lực kéo hoặc hệ thống kiểm soát biến thiên điện tử đang tích cực can thiệp để đưa xe về trạng thái kiểm soát lái.
Tính năng cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo là gì và có lợi như thế nào, hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn. Hiện Suzuki Ertiga Hybrid 2022 vừa ra mắt đang được trang bị tính năng cân bằng điện tử vô cùng an toàn. Liên hệ ngay Hotline: 0919.758.858 để được tư vấn nhanh nhất về mẫu xe MPV xăng lai điện Ertiga Hybrid này nhé.
CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG.!