Ưu Đãi Mới Nhất
0919 758 858

Nhiệm vụ của hệ thống làm mát trên ô tô là gì?

Nhiệm vụ của hệ thống làm mát trên ô tô là gì?

Thứ hai, 18/12/2023, 16:11 GMT+7

Hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng nhất của động cơ. Hệ thống này giúp giảm nhiệt độ của động cơ và giúp cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn tối ưu nhất. Hiểu cách thức hoạt động cũng như các bộ phận và cách sửa chữa của hệ thống làm mát sẽ giúp cho chiếc xe hoạt động tốt, bền bỉ hơn. Cùng Suzuki Việt Thắng tìm hiểu nhiệm vụ của hệ thống làm mát trên ô tô là gì nhé.

he-thong-lam-mat-xe-o-to

Nhiệm vụ của hệ thống làm mát trên ô tô

Trong quá trình làm việc của động cơ, nhiên liệu bị đốt cháy trong buồng đốt dẫn đến lượng nhiệt sinh ra rất lớn.

Một phần nhiệt lượng đi ra ngoài hệ thống xả, nhưng một phần nhiệt sẽ ngấm vào động cơ, làm nóng nó lên. Động cơ chạy tốt nhất khi chất làm mát khoảng 93 độ C.

Công dụng của hệ thống làm mát trên ô tô giúp cho động cơ làm việc ổn định với nhiệt độ phù hợp nhất.

Ở nhiệt độ này:

  • Buồng đốt đủ nóng để làm bay hơi hoàn toàn nhiên liệu, giúp đốt cháy tốt hơn và giảm khí thải.
  • Dầu được sử dụng để bôi trơn động cơ có độ nhớt thấp hơn, do đó các bộ phận động cơ di chuyển tự do hơn và động cơ lãng phí ít năng lượng hơn .
  • Bộ phận kim loại ít hao mòn.

he-thong-lam-mat-tren-o-to-1

>>> Xem thêm: LƯU Ý KHI CHỌN MUA BƠM LỐP Ô TÔ MỚI NHẤT 2023

Nhiệm vụ hệ thống làm mát là làm mát và tản nhiệt đầy đủ, kịp thời. Nếu không các chi tiết sẽ có nhiều hậu quả nghiêm trọng như : bị quá nhiệt gây ma sát lớn, dầu nhớt mất tác dụng bôi trơn, piston bị bó kẹt, gây hư hỏng các chi tiết bên trong động cơ…

Vì vậy hệ thống làm mát trên ô tô có vai trò vô cùng quan trọng.

Phân loại hệ thống làm mát trên ô tô

Theo sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, thì một số loại hệ thống làm mát đã được phát triển.

Hệ thống làm mát trên ô tô bằng nước

Hệ thống làm mát trên những chiếc xe làm mát bằng chất lỏng sẽ lưu thông một chất lỏng thông qua các đường ống và lối đi trong động cơ.

Khi chất lỏng này đi qua động cơ nóng, nó hấp thụ nhiệt, làm mát động cơ. Sau đó nó rời khỏi động cơ, nó đi qua bộ trao đổi nhiệt, hoặc bộ tản nhiệt, truyền nhiệt nóng từ chất lỏng sang, sau đó lại lặp lại quá trình này.

Hệ thống làm mát bằng nước bao gồm 3 loại:

  • Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi
  • Làm mát kiểu đối lưu tự nhiên
  • Hệ thống làm mát bằng nước kiểu tuần hoàn cưỡng bức thì bộ phận quan trọng nhất là: gồm hệ thống tuần hoàn kín và hệ thống tuần hoàn hở.

Hệ thống làm mát bằng không khí

Một số xe ô tô cũ, và rất ít xe hiện đại, mới sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí

Thay vì tuần hoàn chất lỏng qua động cơ, khối động cơ được bọc trong các vây nhôm dẫn nhiệt ra khỏi xi lanh. Một chiếc quạt mạnh mẽ thổi không khí trên các cây này, làm mát động cơ bằng cách truyền nhiệt vào không khí

Cấu tạo – nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát bằng nước

Hiện nay hầu hết động cơ ôtô sử dụng hệ thống làm mát nước, loại tuần hoàn cưỡng bức, kín.

he-thong-lam-mat-xe-o-to-1

Và trong bài viết này Suzuki Việt Thắng sẽ tập trung về loại này.

Két nước

he-thong-lam-mat-xe-o-to-2-1

  • Két nước trong hệ thống làm mát trên oto có tác dụng để chứa nước, truyền nhiệt lượng ra nước và ra không khí bên ngoài.
  • Két nước được cấu tạo từ những ống nhỏ, hẹp, xen lẫn là các lá nhôm mỏng để tản nhiệt nhanh hơn, đảm bảo yêu cầu làm mát tốt nhất.

Nắp két nước

Hệ thống làm mát của xe đóng kín nên sẽ được đóng lại và điều áp nhờ nắp tản nhiệt. Nắp tản nhiệt bao gồm van áp suất và van chân không sẽ bịt kín, giảm thất thoát chất làm mát do bay hơi, tăng nhiệt độ sôi của chất làm mát do tăng áp suất, giúp tăng hiệu quả làm mát.

Khi nhiệt độ nước làm mát tăng và áp suất trong bình nước tăng, van áp suất sẽ tự động mở, nước làm mát chảy vào bình phụ.

Ngược lại, van chân không sẽ mở để hút nước từ bình phụ vào bình nước nhằm duy trì hoạt động làm mát khi nhiệt độ nước làm mát tăng nhưng áp suất trong bình nước thấp.

Van hằng nhiệt

Van điều nhiệt trong hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức dùng để điều chỉnh nhiệt độ và xác định sự lưu thông của chất làm mát từ động cơ đến bình chứa nước.

Khi động cơ mới khởi động và động cơ còn lạnh, van hằng nhiệt sẽ đóng lại, hạn chế việc trao đổi nước vào bình làm mát. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian làm nóng động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

Khi nhiệt độ trong động cơ cao hơn mức quy định (khoảng 87-102 độ C) thì van hằng nhiệt sẽ mở ra để điều khiển nước làm mát nhằm làm mát động cơ.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát giữ vai trò đo nhiệt độ của nước làm mát, truyền tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm giúp tính toán đưa ra thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm, tốc độ chạy không tải …

Dung dịch làm mát động cơ, nước làm mát

he-thong-lam-mat-xe-o-to-3

Đây là một loại chất lỏng đặc biệt có tác dụng truyền dẫn nhiệt .

Quạt làm mát

Quạt làm mát có nhiệm vụ tăng tốc độ không khí lưu thông qua két nước để nước làm mát được làm mát nhanh hơn.

Ngoài ra, hệ thống làm mát còn có : các đường ống dẫn nước, bình nước phụ, bơm nước và các bộ phận khác có liên quan đến điều hòa không khí hơi nước bên trong khoang xe.

Những vấn đề thường gặp ở hệ hệ thống làm mát ô tô và cách xử lý

he-thong-lam-mat-xe-o-to-5

  • Rò rỉ két nước: Khi bạn thấy nước làm mát có nhiều bụi bẩn hoặc rỉ sét nghĩa là két nước đã bị rò rỉ vào bên trong. Lúc này bạn cần thay bình nước làm mát mới.
  • Bình chứa nước bị tắc: Đường ống hẹp của bình chứa nước sử dụng lâu ngày sẽ làm tắc dòng chảy khiến hệ thống làm mát hoạt động kém hiệu quả. Để xử lý, bạn cần rửa sạch bình chứa nước
  • Bồn nước bị đứt mối hàn: Sau một thời gian sử dụng, cùng với áp lực, hóa chất và nhiệt độ cao, các mối hàn epoxy của bồn nước có thể bị mòn, gãy gây rò rỉ. Giải pháp là kiểm tra và hàn lại bình nước.
  • Hỏng van hằng nhiệt: Van hằng nhiệt bị hỏng, đóng mở không đúng cách khiến động cơ không được làm mát và dễ hư hỏng. Khi van bị hỏng, bạn chỉ cần thay thế nó.
  • Máy bơm nước bị hỏng: Máy bơm bị hỏng sẽ khiến nước làm mát không thể tuần hoàn. Bạn cũng cần phải thay thế khi máy bơm bị hỏng
  • Ống rò rỉ: Ống được làm bằng cao su, dễ bị ăn mòn, nứt nẻ… khiến nước làm mát bị rò rỉ, gây thiếu nước làm mát. Nếu đường ống bị rò rỉ, bạn cũng cần phát hiện sớm và thay thế
  • Quạt hỏng: Nếu sử dụng lâu ngày, quạt sẽ bị hỏng, hoặc hỏng và cần phải thay thế.

Bạn nên chú ý hệ thống đèn báo lỗi trên ô tô để có thể theo dõi nhiệt độ nước làm mát, tránh xảy ra hiện tượng nhiệt độ cao dẫn đến hư hại động cơ của bạn.

may-bom-buoc-hong

>>> Xem thêm: HỆ THỐNG BÔI TRƠN LÀ GÌ? SƠ ĐỒ CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC

Để chiếc xe hơi hoạt động tốt thì tất cả các bộ phận cùng phải hoạt trộng trơn tru, và hệ thống làm mát trên ô tô cũng vậy. Hiểu về hệ thống làm mát xe cùng với việc chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ cũng góp phần giúp bạn có chiếc xe tốt, bền bỉ. Hy vọng Suzuki Việt Thắng đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích.

Suzuki Việt Thắng là website cung cấp những thông tin nóng hổi mới nhất về thị trường xe ô tô nhập khẩu 100% nước ngoài. Suzuki Việt Thắng tự hào là đại lý cung cấp các dòng xe ô tô Suzuki, xe thương mại chất lượng hàng đầu, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Giá cả phù hợp với túi tiền của khách hàng khi chọn mua xe tại Đại lý. Liên hệ ngay Hotline: 0919.758.858 để được hỗ trợ giá tốt nhất thị trường.

  • Địa chỉ : 63 Đại lộ Bình Dương, P. Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
  • Hotline: 0919.758.858 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
  • Email: marketing@suzuki-vietthang.vn
  • Website: www.suzuki-vietthang.vn

CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG.!