Ưu Đãi Mới Nhất
0919 758 858

MÁCH BẠN QUY TRÌNH GIÁM ĐỊNH VÀ BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM Ô TÔ

MÁCH BẠN QUY TRÌNH GIÁM ĐỊNH VÀ BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM Ô TÔ

Là chủ nhân của một chiếc ô tô, chắc hẳn Anh/Chị đã tự trang bị các loại bảo hiểm cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho bản thân và ô tô của mình khi gặp bất kỳ sự cố chẳng may xảy ra trong thời gian lưu thông trên đường. Bên cạnh gói bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho chủ xe, đa số mọi người sẽ lựa chọn thêm các gói tự nguyện phù hợp với nhu cầu. Thế nhưng không phải ai cũng nắm rõ quy trình và thủ tục thanh toán bảo hiểm để được tiến hành làm bảo hiểm ô tô nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi.

Trong bài viết này, Suzuki Việt Thắng sẽ chia sẻ với Anh/Chị các quy trình cần thực hiện để giám định bảo hiểm ô tô và bồi thường bảo hiểm ô tô khi gặp sự cố. Chúng ta cùng tìm hiểu thôi nào!

1. Thông báo về tai nạn khi xảy ra sự cố

Khi xảy ra sự cố, việc đầu tiên Anh/Chị nên làm là giữ bình tĩnh và nhanh chóng liên hệ với đơn vị bảo hiểm mà Anh/Chị đã chọn mua cho ô tô của mình để thông báo về tai nạn.

Anh/Chị cần cung cấp những thông tin như: tên, số điện thoại của người thông báo, biển số xe, ngày, giờ, địa điểm và diễn biến tai nạn. (Số điện thoại cần liên hệ thường được in trên Giấy chứng nhận bảo hiểm ô tô). Bên cạnh đó, hãy liên hệ cho hãng ô tô mà Anh/Chị mua xe để được chăm sóc tốt nhất cho chiếc xe của mình.

Giám định viên bảo hiểm ô tô sẽ nhanh chóng có mặt tại hiện trường trong khoảng sau 2 giờ kể từ thời điểm nhận được cuộc gọi.

Lưu ý: Đây được xem là quy định bắt buộc mà Anh/Chị phải thực hiện để có thể đảm bảo được quyền lợi nếu không muốn bị phạt chế tài trong quá trình thực hiện bảo hiểm (mức chế tài: từ 10 đến 50% tổng chi phí sửa chữa). Thậm chí có trường hợp công ty bảo hiểm còn từ chối bồi thường nếu Anh/Chị không thông báo với công ty bảo hiểm khi xảy ra tổn thất.

2. Các bước xử lý tai nạn ban đầu

Một trong những nguyên tắc để được hưởng bồi thường bảo hiểm ô tô nhanh chóng chính là giữ nguyên hiện trạng vụ tai nạn và chụp hình lại hiện trường. Việc này sẽ đảm bảo tính chính xác những chi tiết trong sự cố tai nạn, bảo vệ Anh/Chị không bị từ chối một phần theo nguyên tắc bảo hiểm.

3. Giám định bồi thường bảo hiểm ô tô

  • Trường hợp ô tô tham gia bảo hiểm gặp sự cố nhưng không va chạm với bên thứ ba

Xe Anh/Chị đã có bảo hiểm vật chất, trong trường hợp này, việc giám định bồi thường bảo hiểm phải có sự hiện diện của đại diện ủy quyền giám định của công ty bảo hiểm và chủ xe/ tài xế hoặc người đại diện hợp pháp để xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại của xe.

Căn cứ trên ước tính tổn thất, công ty bảo hiểm sẽ xem xét liệu có báo cáo chính quyền, công an địa phương cùng tham gia vào việc xác minh hiện trường hay không.           

  • Đối với tổn thất vật chất xe ước tính dưới 5 triệu đồng hoặc nguyên nhân gây tổn thất do vật thể cứng bên ngoài tác động vào gây hư hỏng kính, đèn, gương: Anh/Chị chỉ cần chờ công ty bảo hiểm theo dõi và đưa ra kết quả bồi thường.
  • Đối với tổn thất vật chất ước tính từ 5 – 10 triệu đồng: giám định viên của công ty bảo hiểm phải giám định, xác minh hiện trường.
  • Đối với tổn thất vật chất xe ước tính trên 10 triệu đồng: Phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra sự việc, giám định viên cần giám định, xác minh hiện trường.
  • Trường hợp ô tô tham gia bảo hiểm gặp sự cố có va chạm với bên thứ ba

Riêng trường hợp có va chạm với bên thứ ba, bắt buộc chủ xe cần phối hợp và có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn.

  • Đối với tổn thất vật chất ước tính dưới 20 triệu đồng: Anh/Chị cần phải có được xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn, giám định viên cần giám định, xác minh hiện trường.
  • Đối với tổn thất vật chất ước tính trên 20 triệu đồng: Anh/Chị cần phải có hồ sơ của cảnh sát giao thông, giám định viên cần giám định, xác minh hiện trường.

4. Xử lý bồi thường bảo hiểm ô tô

Sau khi tiến hành giám định ô tô về những tổn thất cho xe của Anh/Chị, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành lựa chọn phương án bồi thường bảo hiểm vật chất sao cho thật hợp lý.

5. Mức bồi thường bảo hiểm ô tô

  • Trường hợp tổn thất bộ phận

Các công ty bảo hiểm thông thường sẽ giới hạn mức bồi thường bảo hiểm đối với tổn thất bộ phận bằng tỷ lệ giá trị tổng thành xe.

Cụ thể như: Anh/Chị là chủ nhân của chiếc ô tô Suzuki có giá trị thực tế là 500 triệu đồng. Anh/Chị đã tham gia bảo hiểm toàn bộ theo giá trị thực tế. Trong thời gian tham gia bảo hiểm, ô tô của bạn chẳng may gặp tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm. Thiệt hại được tính theo chi phí sửa chữa bao gồm: Thân vỏ là 115 triệu đồng, động cơ là 95 triệu đồng.

Căn cứ vào bảng tỷ lệ giá trị tổng thành xe mà công ty bảo hiểm quy định: Tỷ lệ tổng thành thân vỏ là 55%, tỷ lệ tổng thành động cơ là 16%. Từ đó Anh/Chị có thể dễ dàng tính được số tiền mà công ty bảo hiểm sẽ đền bù bảo hiểm ô tô cho bạn:

  • Thân vỏ: 500 x 55% = 275 triệu đồng, lớn hơn 115 triệu đồng è Đền bù thân vỏ: 115 triệu đồng.
  • Động cơ: 500 x 16% = 80 triệu đồng, nhỏ hơn 95 triệu đồng è Đền bù động cơ: 80 triệu đồng.
  • Trường hợp tổn thất toàn bộ

Tổn thất toàn bộ được tính khi ô tô của Anh/Chị xảy ra các tình trạng như: bị mất cắp, mất tích, bị thiệt hại nặng đến mức không thể khôi phục hoặc chi phí phục hồi bằng hoặc lớn hơn giá trị thực tế của xe. Thông thường, số tiền bồi thường bảo hiểm ô tô lớn nhất bằng số tiền bảo hiểm trừ đi phần khấu hao, hoặc chỉ tính giá trị tương đương với giá trị xe ngay trước khi thiệt hại xảy ra.

Trên thực tế, các công ty bảo hiểm thường quy định khi giá trị thiệt hại bằng hoặc lớn hơn một tỷ lệ nhất định so với giá trị thực tế của xe thì được xem là tổn thất toàn bộ ước tính, tuy nhiên lại giới hạn bởi bảng tỷ lệ cấu thành xe.

Cụ thể như: Anh/Chị tham gia bảo hiểm toàn bộ cho chiếc ô tô Suzuki với số tiền 500 triệu đồng, bằng với giá trị thực tế của xe tại công ty bảo hiểm A. Và theo quy định của công ty bảo hiểm này, xe của Anh/Chị chỉ được tính là tổn thất toàn bộ ước tính khi giá trị thiệt hại bằng hoặc trên 80% giá trị thực tế của xe tính trên bảng tỷ lệ cấu thành xe. Áp dụng khi ô tô của Anh/Chị nằm trong thời hạn bảo hiểm xe bị tai nạn và thuộc phạm vi bảo hiểm. Thiệt hại tính dựa trên chi phí sữa chữa như sau:

  • Thân vỏ - thiệt hại 100% - chi phí sửa chữa là 320 triệu đồng
  • Động cơ – thiệt hại 100% - chi phí sửa chữa là 90 triệu đồng
  • Hộp số - thiệt hại 100% - chi phí sửa chữa là 28 triệu đồng
  • Tổng thiệt hại: 438 triệu đồng (thiệt hại chiếm 87.6% giá trị thực tế)

Giá trị thiệt hại được tính ở trên lớn hơn 80% giá trị thực tế của xe. Tuy nhiên, khi căn cứ vào bảng tỷ lệ tổng thành giá trị thiệt hại của công ty bảo hiểm:

  • Thân vỏ: 55% * 100% = 55%
  • Động cơ: 16% * 100% = 16%
  • Hộp số: 7% * 100% = 7%
  • Tổng phần trăm thiệt hại: 78%

Như vậy, trường hợp này không được coi là tổn thất toàn bộ ước tính mà chỉ được giải quyết bồi thường theo tổn thất bộ phận.

6. Hoàn thiện hồ sơ bồi thường

Trong suốt quá trình xử lý bồi thường bảo hiểm, Anh/Chị cần thực hiện và phối hợp theo sự chỉ dẫn của nhân viên giám định bồi thường để đơn vị bảo hiểm phụ trách có thể hoàn thiện và kết thúc hồ sơ vụ bồi thường một cách nhanh chóng và đơn giản nhất.

Anh/Chị sẽ chỉ cần ký biên bản nghiệm thu, hợp đồng, biên bản thanh lý (nếu có) và nhận lại xe. Trong trường hợp ngoài hệ thống, Anh/Chị cần nhanh chóng thông báo cho đơn vị bảo hiểm để có giải pháp xử lý phù hợp.

Tại Suzuki Việt Thắng, chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ và hỗ trợ cho chiếc ô tô của Anh/Chị, do vậy, ngoài việc liên hệ với đơn vị bảo hiểm, hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi để Ô tô Việt Thắng có thể phối hợp với đơn vị bảo hiểm liên quan xử lý và hỗ trợ Anh/Chị một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Còn nếu Anh/Chị đang quan tâm đến các mẫu xe Suzuki thì hãy liên hệ qua hotline 0919 758 858 để được hỗ trợ tư vấn sớm nhất.

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm!

img-support2

Tổ tư vấn bán hàng

Hotline : 0919 758 858

 

- Tư vấn chọn xe Phù Hợp Nhất

- Tư vấn Giá Xe Tốt Nhất.

- Tư Vấn Khuyến Mãi Mới Nhất

- Tư vấn mua trả Góp Lãi Suất Thấp Nhất