Ưu Đãi Mới Nhất
0919 758 858

Cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu cho ô tô xe tải

Cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu cho ô tô xe tải

Thứ hai, 27/09/2021, 10:40 GMT+7

Hầu hết các xe ô tô ngày nay thường sử dụng 2 loại nhiên liệu chính: xăng và dầu diesel (D.O). Vì nhiều lý do khách quan, xe chở khách chạy bằng động cơ xăng phổ biến hơn, nhưng ngày nay ưu điểm của động cơ diesel khiến nó dần được sử dụng rộng rãi trong nhiều mẫu SUV hoặc xe bán tải. Việc phun nhiên liệu sai giữa xăng và dầu có thể xảy ra do chủ quan, thiếu tập trung hoặc thiếu hiểu biết, hậu quả của sự bất cẩn đó là nặng hay nhẹ tùy thuộc vào cách xử lý và kiến thức của người lái xe.

Trên thực tế, có tới 95% các trường hợp phun nhiên liệu không chính xác rơi vào chủ sở hữu xe diesel. Rất khó cho người sử dụng xe xăng để đổ nhầm nhiên liệu, bởi vì vòi phun bơm nhiên liệu diesel tại các trạm bơm lớn hơn vòi phun bơm xăng, và không thể phù hợp với các lỗ nhiên liệu của xe xăng. 

Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hậu quả khi đổ nhầm nhiên liệu cho xe ô tô xe tải và cách xử lý nhé!

Đổ nhằm xăng vào máy dầu

Tùy thuộc vào lượng dầu diesel còn lại trong bình, chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển, cho đến khi xăng đi vào buồng đốt. Bởi vì xăng có số octan cao, không có hiện tượng tự đánh lửa. Kinh nghiệm thực tế cho thấy xe vẫn có thể chạy được vài km, nhưng động cơ rất ồn ào, suy yếu rồi chết hoàn toàn, không thể khởi động lại.

Trong trường hợp hỗn hợp xăng/diesel nhỏ hơn 1/5 (xe diesel đổ nhầm xăng với tốc độ dưới 20%), dầu diesel sẽ tự bốc cháy trước trong buồng đốt, tạo tia lửa cho xăng cháy sau, và xăng sẽ cháy rất nhanh và dữ dội, do đó gây ra một cháy piston hoặc sự cố động cơ.

Kết quả là, thiệt hại nghiêm trọng nhất do phun xăng sai vào động cơ diesel là hiện tượng nhiệt và khối động cơ, hư hỏng vòng hoặc toàn bộ bộ hơi nước, piston, xi lanh, dẫn đến nhu cầu thay thế toàn bộ động cơ. Nếu bạn để xe nhàn rỗi trong một thời gian dài ngay sau khi đổ nhầm xăng, xăng có thể ăn mòn dòng nhiên liệu cao su, dẫn đến sự thay thế mới.

Cách xử lý là ngay khi phát hiện sai sót, tuyệt đối không khởi động động cơ. 

Tiến hành hút hết nhiên liệu hỗn hợp, sử dụng bơm tay để bơm hết dầu và xăng, cho dầu mới vào bơm áp suất cao để rửa lại. Sau khi làm sạch vòi phun, phun xăng và dầu, bạn có thể khởi động lại động cơ và để nó nhàn rỗi trong 10-20 phút để kiểm tra, nếu nó vẫn phát nổ như bình thường, bạn có thể yên tâm sử dụng nó, và nếu có âm thanh Tiếng động lạ từ động cơ nên được tắt và đưa đến xưởng bảo trì để kiểm tra toàn bộ sự việc.

Tuy nhiên, thực tế và nghiên cứu cho thấy đổ xăng vào động cơ diesel sai gây ra ít thiệt hại hơn cho động cơ.

Giá xăng tăng cao kỷ lục, cách đổ xăng xe ô tô tránh phí tiền

Đổ nhằm dầu vào máy xăng

Trong thiết kế của các cột bơm nhiên liệu tiêu chuẩn, vòi phun bơm diesel được thiết kế lớn hơn miệng bình nhiên liệu của xe xăng, vì vậy bơm sai là không thể nếu vòi phun bơm được thiết kế theo tiêu chuẩn. Thật không may, Anycar Việt Nam phát hiện ra rằng nhiều trạm xăng trên khắp Việt Nam sử dụng vòi phun bơm diesel có kích thước tương tự như vòi phun bơm xăng, vì vậy bơm sai có thể xảy ra.

Tại các trạm xăng tiêu chuẩn, vòi phun bơm dầu (màu vàng) lớn hơn nhiều so với vòi phun bơm nhiên liệu (màu đỏ) để ngăn chặn việc phun dầu sai vào động cơ xăng.

Khi động cơ diesel sai được bơm vào động cơ xăng, hỗn hợp dầu diesel và xăng sẽ tự phát nổ trong động cơ khi có đủ áp lực trong xi lanh và không cần bugi, dẫn đến động cơ chạy hết công suất, mất kiểm soát. và phá vỡ và làm hỏng động cơ.

Hơn nữa, khi đổ nhầm dầu vào động cơ xăng sẽ gây ra rất nhiều khói bồ hóng vì dầu không bị cháy hoàn toàn, dần dần chuyển sang ùn tắc và khối động cơ do bồ hóng dính vào thành xi lanh rất nhiều, gây nhiễu piston. Do đó, nếu xe đang di chuyển ở tốc độ cao và các gian hàng, nó cũng có thể dẫn đến trục khuỷu bị hỏng, gây hư hỏng động cơ nghiêm trọng.

Cách xử lý trong trường hợp phát hiện đổ sai dầu diesel vào động cơ xăng, tùy thuộc vào lượng dầu diesel đổ vào bình xăng (trên hoặc dưới 10%) và động cơ xe cũ hay mới, người dùng cần có các phương pháp khác nhau.

Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, cách tốt nhất là tuyệt đối không khởi động xe (hoặc ngay lập tức tắt động cơ nếu bạn chỉ đổ nhiên liệu và khởi động động cơ), sau đó tiến hành rút hỗn hợp xăng - diesel ra khỏi bình.

Nếu lượng nhiên liệu diesel ít hơn (dưới 10%) so với dung tích bình nhiên liệu và động cơ của xe là của một mô hình cũ, mà không cần sử dụng phun nhiên liệu điện tử, bình nhiên liệu có thể được đổ đầy để hòa tan động cơ diesel và xe vẫn có thể chạy. Bình thường, chỉ cần khói hơn một chút. Nếu là động cơ hiện tại, cách tốt nhất là kéo xe về garage để hút hết nhiên liệu ra, đổ xăng mới vào động cơ, vệ sinh động cơ, bơm áp suất cao, kim phun nhiên liệu... sau đó tiếp nhiên liệu cho xe để có thể chạy xe bình thường.

Cách phòng tránh đổ nhầm nhiên liệu cho ô tô xe tải

Nhân viên trạm xăng có thể không thể nhớ liệu xe của bạn chạy bằng xăng hay diesel. Với suy nghĩ "phòng ngừa tốt hơn phòng ngừa", bạn nên làm một vài việc để tránh đổ nhầm nhiên liệu:

– Dán decal loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu. Một số xe mới đã dán sẵn, thậm chí thay thế nắp bình nhiên liệu để ngăn chặn sự cố tràn dầu do tai nạn.
– Để mua xăng, bạn phải xuống xe, thông báo loại nhiên liệu và kiểm tra xem nhân viên đã đổ đúng nhiên liệu chưa.
– Trong trường hợp cho mượn hoặc cho thuê xe, chủ xe nên đổ đầy bình hoặc tư vấn kỹ cho người vay hoặc người thuê về loại nhiên liệu sử dụng.

Trong mọi trường hợp, đổ sai loại nhiên liệu có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như làm hỏng động cơ, nhưng cũng rất dễ khắc phục nếu phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Cách xử lý tốt nhất vẫn là tuyệt đối không khởi động động cơ, sau đó đưa nó đến nhà để xe để hút tất cả nhiên liệu trộn lẫn trong bình, rửa toàn bộ hệ thống đầu vào nhiên liệu và động cơ, sau đó đổ nhiên liệu. Nhập đúng loại để khởi động và kiểm tra động cơ trước khi vận hành xe một lần nữa.

Xem thêm:

ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC SUZUKI VIỆT THẮNG

63 Đại Lộ Bình Dương, P. Hiệp Thành, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương

HOTLINE: 0919 758 858