Ưu Đãi Mới Nhất
0919 758 858

Vì sao xe Suzuk ít người mua

Vì sao xe Suzuk ít người mua

Thứ năm, 27/07/2023, 13:34 GMT+7

Vì sao xe Suzuk ít người mua dù Suzuki đã khá nổi tiếng ở các thị trường khác, doanh số ở các thị trường khác cũng cực kỳ vượt trội so với thị trường Việt Nam. Vậy lý do là gì? Ngay trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời!

Doanh số “lẹt đẹt” và luôn nằm trong top xe “ế ẩm”, xe Suzuki dù mang danh xe nhập, giá “mềm” vẫn chưa thể chinh phục khách Việt. Suzuki là một thương hiệu khá “có tiếng” trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hãng xe Nhật Bản đang khá "mắc kẹt" trong cuộc chiến tìm "chỗ đứng" trên thị trường.

vi-sao-xe-suzuki-it-nguoi-mua-1

Doanh số ít ỏi của Suzuki tại thị trường Việt Nam

Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam nói chung có doanh số sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, trong khi đối với nhiều hãng xe, doanh số đã được tính toán. đang ở mức vài nghìn, thậm chí vài chục nghìn xe, Suzuki khá "ăn may" khi vẫn giằng co ở mức vài trăm xe cộng dồn cho tất cả các mẫu xe đang phân phối.

Số liệu tổng hợp từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tính đến hết 3 tháng đầu quý I, Suzuki Việt Nam đã bán được tổng cộng 611 xe du lịch. Trung bình mỗi tháng, hãng xe Nhật Bản chỉ đạt doanh số trên dưới 200 chiếc, cộng dồn từ cả 3 mẫu xe đang phân phối là Ertiga, Swift Celerio.

vi-sao-xe-suzuki-it-nguoi-mua-2

Tính trung bình từ đầu năm, mỗi tháng cả 3 mẫu xe du lịch do Suzuki phân phối chỉ bán được khoảng 200 xe tại Việt Nam. Con số này thấp hơn khá nhiều so với các hãng xe khác đang phân phối tại Việt Nam. Riêng Mitsubishi trong tháng 3/2020 bán được hơn 5.000 xe, Toyota thậm chí đạt doanh số gần 14.000 xe.

Trong khi các thương hiệu khác dù sụt giảm doanh số so với năm ngoái nhưng vẫn “ngó được”: Ford bán gần 4.000 xe, Mazda và Honda bám sát nhau gần 5.000, Kia gần 6.000 xe.

Trong 3 mẫu xe Suzuki đang bán, "điểm sáng" duy nhất nằm ở mẫu Ertiga. Tháng 3/2020, mẫu MPV 7 chỗ này bán được 153 xe. Nếu cộng dồn 3 tháng trong quý I, Ertiga cũng đạt doanh số 443 xe. Dù là mẫu xe "kiếm lời" nhất của Suzuki nhưng so với đối thủ Mitsubishi Xpander (bán hơn 3.000 xe trong 3 tháng đầu năm), doanh số của Ertiga vẫn "chưa là gì".

vi-sao-xe-suzuki-it-nguoi-mua-4

Suzuki Ertiga dù là mẫu xe bán chạy nhất của Suzuki Việt Nam nhưng vẫn kém xa đối thủ Xpander về doanh số. Trong khi đó, hai mẫu xe khác đang được phân phối lại rơi vào tình trạng "bi đát" hơn.

Suzuki Celerio được định vị ở phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ, tuy dễ dàng tiếp cận tầng lớp người mua xe lần đầu khá “đông đúc” nhưng đến tháng 3/2020 chỉ bán được 35 xe. Cộng dồn 3 tháng đầu năm là 168 xe. Con số này quá "nhỏ" nếu biết rằng đối thủ Hyundai Grand i10 bán được hơn 1.000 xe trong tháng 3 và gần 4.000 xe trong quý I.

Mẫu Swift hatchback còn "ế" hơn khi chỉ đạt doanh số... 2 xe sau 3 tháng đầu năm 2020. Suzuki Swift thậm chí còn "ế" hơn cả "đàn em" Celerio. Theo số liệu của VAMA, trong tháng 3, mẫu hatchback này chỉ bán được đúng… 1 xe và cộng dồn 3 tháng đầu năm chỉ có 2 chiếc Swift đến tay khách hàng dù Suzuki đã tung nhiều “chiêu trò” kích cỡ. cầu.

Vì sao xe Suzuki ít được mua tại thị trường Việt Nam?

Câu chuyện "ế ẩm" của Suzuki thực ra không mới ở Việt Nam. Các mẫu xe du lịch mà hãng xe Nhật Bản phân phối được đánh giá cao về độ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và mức giá "vừa túi tiền" trong khi vẫn được "gắn mác" là xe nhập khẩu. Tuy nhiên, thiết kế và trang bị trên mẫu xe Suzuki không nhận được phản hồi tốt từ người dùng.

So với các đối thủ, Ertiga thua kém Xpander về thiết kế và trang bị. Trong khi đối thủ đã được thiết kế lại với phong cách cut-out thể thao, năng động, đèn pha mắt hẹp thời thượng thì Ertiga dường như vẫn mang thiết kế khá già dặn và bảo thủ đặc trưng của xe Nhật.

Đặc biệt, so về trang bị an toàn, mẫu MPV của Suzuki cũng thiếu nhiều tính năng so với đối thủ Xpander.

So với đối thủ Xpander, dù sở hữu mức giá thấp hơn nhưng Ertiga lại "thua thiệt" về cả thiết kế lẫn trang bị. Tương tự Ertiga, hai mẫu xe khác của Suzuki là Swift và Celerio cũng không có lợi thế cạnh tranh rõ rệt so với các đối thủ cùng phân khúc.

vi-sao-xe-suzuki-it-nguoi-mua-3

Swift thua kém Mazda2 hatchback và Toyota Yaris về trang bị. Hơn nữa, trong khi các đối thủ đã phân phối phiên bản mới thì mẫu xe Suzuki hiện vẫn đang bán thế hệ cũ tại Việt Nam.

Về phần Celerio, trong cuộc trao đổi với PV Báo Thanh Niên vào cuối năm 2019, TGĐ Suzuki Việt Nam cũng thừa nhận mẫu xe này có "thiết kế đơn giản", "ngoại hình không bắt mắt". Thậm chí, về trang bị tiện ích, đại diện thương hiệu xe Nhật Bản còn “cảm thấy Celerio vẫn còn thiếu điều gì đó” và “đang xem xét để bổ sung thêm một số trang bị”.

Suzuki Celerio cần bổ sung nhiều tính năng nếu muốn "đấu" với các đối thủ "mạnh" như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Ngoài những lý do “không mới” kể trên, một lý do “hiếm hoi” khác khiến doanh số bán xe Suzuki thời gian gần đây khá “èo uột”.

vi-sao-xe-suzuki-it-nguoi-mua-5

Đó là việc nhiều mẫu xe của hãng xe Nhật rơi vào tình trạng khan hàng. Hiếm bởi dù doanh số tại Việt Nam không cao nhưng nhiều mẫu xe Suzuki gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nguồn cung.

Trước đó, vào cuối năm 2019, mẫu sedan hạng B Ciaz từng phải tạm ngừng phân phối tại Việt Nam do không nhập được hàng.

Trong khi Ertiga cũng không tránh khỏi tình trạng tương tự. Cũng trong cuộc trao đổi với Báo Thanh Niên vào cuối năm ngoái, liên quan đến mẫu MPV 7 chỗ này, ông chủ Suzuki Việt Nam cho biết đơn hàng của Ertiga đang vượt quá khả năng cung cấp của hãng. Vị này cũng khẳng định, Suzuki Việt Nam đang nỗ lực để đảm bảo số lượng cung ứng.

Dù đại diện Suzuki Việt Nam khẳng định sẽ sớm đưa Ciaz thế hệ mới về nước nhưng đến nay mẫu xe này vẫn "bặt vô âm tín". Trước đó, đại diện hãng xe Nhật Bản cũng cho biết Suzuki đang có kế hoạch nhập khẩu một lô Ciaz mới, đồng thời bày tỏ mong muốn khách hàng Việt Nam kiên nhẫn chờ đợi.

vi-sao-xe-suzuki-it-nguoi-mua-6

Tuy nhiên, đến nay khi đã hết quý I/2020, trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hãng xe Nhật Bản vẫn chưa có động thái nào để “đáp lại” sự mong đợi của khách hàng. . Và có vẻ như, trong vài tháng tới, Suzuki sẽ khó thoát khỏi tình trạng bán hàng "èo uột" như hiện tại.

Vì sao xe Suzuki ít được mua tại thị trường Việt Nam, hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm được câu trả lời thỏa đáng nhất. Tuy nhiên, khi nhắc đến câu chuyện tiết kiệm nhiên liệu, động cơ bền bỉ thì Suzuki quả thực không ngán bất cứ đối thủ nào trên thị trường. Chúc một ngày tốt lành!

  • Địa chỉ : 63 Đại lộ Bình Dương, P. Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
  • Hotline: 0919.758.858 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
  • Email: marketing@suzuki-vietthang.vn
  • Website: www.suzuki-vietthang.vn

CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG.!